มวยไทยออนไลน์
มวยไทยออนไลน์

ในอดีตมีนักมวยมากมายในประเทศไทยที่ขึ้นชกบนสังเวียนผ้าใบ และได้รับการยอมรับมากมาย แต่มีอยู่หนึ่งคนที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมากในฐานะนักมวยอาชีพ นั่นคือ เขาทราย แกแล็คซี่ หรือ สุระ แสนคำ นักมวยจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ด้วยเชิงมวย และน้ำหนักในการชกที่ยอดเยี่ยม ทำให้เขาทราย แกแล็คซี่สามารถคว้าแชมป์โลกมาครอง และในตลอดการชกมวยสากลอาชีพของเขานั้น มีประวัติการแพ้เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ทำให้เขาทราย แกแล็คซี่เป็นหนึ่งในนักมวยที่ดีที่สุดของโลก

ประวัติของนักมวย “ซ้ายทะทะลวงไส้” เขาทรายแกแล็คซี่

จากเด็กต่างจังหวัดสู่การเป็นตำนานนักชกที่ยิ่งใหญ่ เขาทราย แกแล็คซี่ หรือชื่อจริงว่า นาย สุระ แสนคำ โดยพื้นเพเป็นคนเพชรบูรณ์ โดยเป็นบุตรของนาย ขัน แสนคำ และ นางคำ แสนคำ เขาทราย เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2502 ที่บ้านเฉลียงลับ ตำบลนาป่า อำเภอเมือง ในจังหวัดเพชรบูรณ์ จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนเฉลียงลับวิทยา จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนประสิทธิ์วิทยา และจบการศึกษาระดับอาชีวะศึกษาจับวิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ 

เริ่มต้นจากการชกมวยไทยด้วยวัยเพียง 14 ปี ที่มีน้ำหนักตัวแค่ 40 ปอนด์

การเริ่มการชกมวยของเขาทรายแกแล็คซี่นั้นเริ่มจาการชกมวยไทยกับครูปราการ วรศิริ โดยได้ขึ้นชกมวยไทยอาชีพครั้งแรกในปีพ.ศ. 2515 โดยใช้ชื่อว่า “ดาวเด่น เมืองศรีเทพ” โดยในตอนนั้นมีครูมานะ พรหมประสิทธิ์ รับหน้าที่เป็นเทรนเนอร์ และได้แต่เวรชกไปทั่วทั้งจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดใกล้เคียง โดยปัญหาในขณะการชกมวยไทยตอนนั้นคือความเสี่ยงเปรียบจากเรื่องความสูง ทำให้ต้องลดน้ำหนักให้มากที่สุดเพื่อที่จะมาชกรุ่นเล็ก ทำให้การชกหลายครั้งในขณะนั้นถือว่าไม่ดีเท่าที่ควรเนื่องจากการแบกน้ำหนักทำให้เรี่ยวแรงในการชกน้อยลง 

ความอัปยศจากการชกมวยไทยอาชีพครั้งสุดท้าย

การชกมวยไทยอาชีพครั้งสุดท้ายของ “ดาวเด่น เมืองศรีเทพ” โดยขึ้นชกกับ กังสดาล ส.ประทีป โดยเขาทรายต้องแบกน้ำหนักเพื่อขึ้นชกในรุ่น 108 ปอนด์ โดยขนาดร่างกายของเขาทรายตอนนั้นอยู่ในรุ่น 118 ปอนด์ เพราะว่าตัวเตี้ยกว่าจึงต้องแบกน้ำหนักลงไปในรุ่น 108 ปอนด์ จากการลดน้ำหนักในครั้งนั้นทำให้หมดแรง และแพ้ไปแบบขาดลอย เรียกได้ว่าในครั้งนั้นเป็นการชกที่เจ็บตัวที่สุดในชีวิตของเขาทราย แม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องการแบกน้ำหนักและความสูง แต่สถิติการชกมวยไทยของเขาทรายก็ยังสามารถทำได้ดี เพราะมีพลังหมัดที่หนักมาทดแทน โดยสถิติการชกมวยไทยทั้งหมด 54 ครั้ง ชนะ 43 ครั้ง ชนะน็อก 30 ครั้ง เสมอ 3 ครั้ง และแพ้ไปทั้งหมด 8 ครั้ง

จุดเริ่มต้นของตำนานแชมป์โลกเขาทราย แกแล็คซี่

หลังจากการชกมวยไทยอาชีพครั้งสุดท้าย นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ โปรโมเตอร์จัดการชกมวยชื่อดังชวนเขาทรายให้มาชกในกรุงเทพฯ โดยในตอนนั้นใช้ชื่อว่า “เขาทราย วังชมภู” โดยต่อมาในภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น “เขาทราย แกแล็คซี่” ซึ่งนิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ได้เป็นคนสนับสนุนให้เขาทรายเปลี่ยนมาชกมวยสากลอาชีพ ซึ่งทำให้นับตั้งแต่นั้นเป็นจุดเริ่มต้นของแชมป์โลกมวยสากลที่ดีที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย

การชกของ เขาทราย แกแล็คซี่ ก่อนได้แชมป์โลก

เมื่อเขาทรายเปลี่ยนมาชกมวยสากลอาชีพ สามารถชนะน็อคคู่ต่อสู้ด้วยหมัดซ้าย 5 ครั้ง และชนะคะแนนไปอีก 1 ครั้ง และเขาทรายได้มีโอกาสขึ้นชกชิงแชมป์ในเวทีราชดำเนินในรุ่นแบนตั้มเวทกลับ ศักดา ศักดิ์สุรีย์ แชมป์เวทีมวยราชดำเนินในขณะนั้น ในวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2524 ในการชกครั้งนั้นใครก็คิดว่าเขาทรายจะเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ไม่ยาก เนื่องจาก ศักดา ศักดิ์สุรีย์ ต้องแบกน้ำหนักลงมาชกด้วย แต่ในตอนชกจริงเขาทรายกับเข้าไม่ติดเพราะเสียเปรียบช่วงชกที่ยาวกว่า แม้เขาทรายชกศักดา ศักดิ์สุรีย์แต่ทั้ง 2 คิ้ว แต่เมื่อชนะน็อกไม่ได้ ผลการนับคะแนนครบทั้ง 10 ยก ศักดา จึงเป็นฝ่ายชนะไป ซึ่งจากการแพ้ในครั้งนั้นนายนิวัฒน์ซึ่งเป็นผู้จัดการ ได้จัดการชกให้เ ขาทราย พบกับ ซึงูยูกิ โทมะ ซึ่งหวังจะแก้หน้า โดยที่เขาทรายก็ไม่ทำให้ผิดหวังเป็นฝ่ายชนะน็อคได้ในยกที่ 4 และต่อมาเขาทรายก็สามารถครองแชมป์แบนตั้มเวทในเวทีมวยราชดำเนินได้สำเร็จโดยเอาชนะ ศักดิ์สมัย ช.ศิริรัตน์ 

แชมป์โลกครั้งแรกและการป้องกันแชมป์มากที่สุดถึง 19 ครั้ง

ในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตสมาคมมวยโลกในตอนนั้นได้มีคำสั่งปลด จิโร่ วาตานาเบ้ ซึ่งเป็นเจ้าของแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตในขณะนั้นเนื่องจากไม่ยอมป้องกันตำแหน่งไฟท์บังคับกับเขาทราย ตำแหน่งถึงได้ว่างลง โดยเขาทรายได้ขึ้นชกชิงตำแหน่งแชมป์กับรองอันดับ 2 ในรุ่นซุปเปอร์ฟลายเวตในขณะนั้นกับนักชกชาวโดมินิกัน เอวเซบิโอ เอสปินัล บนเวทีราชดำเนิน และเขาทรายแกแล็คซี่ไม่ทำให้แฟนมวยชาวไทยผิดหวังเอาชนะน็อกไปได้นายกที่ 6 คว้าตำแหน่งแชมป์เปี้ยนโลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตมาครองได้สำเร็จในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2527 และหลังจากนั้นเขาทรายก็ทำสถิติป้องกันแชมป์ไปมากสุดในทวีปเอเชียคือ 19 ครั้ง โดยเป็นการชนะน็อกถึง 16 ครั้งด้วยกัน ในบันทึกสถิติของสมาคมมวยโลกได้ทำการบันทึกไว้ว่าการชกทั้งหมดของเขาทราย 50 ครั้ง สามารถเอาชนะไปได้ถึง 49 ครั้ง และเป็นการชนะน็อกมาถึง 43 ครั้งด้วยกัน และแพ้คะแนนไปเพียง 1 ครั้งเท่านั้น 

นี่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งนักมวยที่ดีที่สุดของโลกคนหนึ่งในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต จนได้รับฉายา “หมัดซ้ายทะลวงไส้” แม้จะมีรูปร่างที่ไม่สูงนะดูเสียเปรียบคู่ต่อสู้ แต่ด้วยเชิงมวยที่ดุดันและมีหมัดซ้ายที่เป็นอาวุธเด็ด ทำให้เขาทรายกาแล็คซี่ เป็นหนึ่งในนักชกที่น่ากลัวที่สุดในยุคนั้น ดูได้จากสถิติทั้งหมดที่ผ่านมา และเป็นต้นแบบของนักชกมวยรุ่นหลังต่อมาเรื่อยๆ จนภายหลังเริ่มผันตัวเองเข้าวงการบันเทิงจะได้มีงานแสดงละครมากมายจนเป็นที่รู้จัก 

ใส่ความเห็น